A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

GIÁO ÁN GIẢNG DẠY THEO PHƯƠNG PHÁP BÀN TAY NẶN BỘT

Khoa học lớp 4 : Bài 16 :

 Phòng một số bệnh lây qua đường tiêu hóa

I. Muc tiêu :

 Qua bài học , HS hiểu được : + Kiến thức: Một số bệnh lây qua đường tiêu hóa ; Các nguyên nhân gây ra các bệnh lây qua đường tiêu hóa ; Cách đề phòng các bệnh lây qua đường tiêu hóa.  

+ Rèn kĩ năng : Phán đoán , quan sát , phân tích , tổng hợp thông tin để chủ động chiếm lĩnh kiến thức .

+ HS có ý thức bảo vệ môi trường sống , thực hiện giữ vệ sinh trong ăn uống, giữ vệ sinh cá nhân để phòng một số bệnh lây qua đường tiêu hóa .

II. Đồ dùng dạy học :

- Tranh thể hiện :

+ Nguyên nhân gây ra các bệnh lây qua đường tiêu hóa .

+ Cách đề phòng các bệnh lây qua đường tiêu hóa .

- Giấy khổ to + Bút dạ  cho các nhóm .

- Thông tin về các bệnh lây qua đường tiêu hóa .

III. Cac hoạt động dạy học :

1-  Ổn định : Giới thiệu người dự.

2-  Kiểm tra :

- Em hãy kể tên một số bệnh về dinh dưỡng. Cần làm gì để phòng một số bệnh do thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng ?

- HS nhận xét , đánh giá .

3- Bài mới :

+ Bước 1 : Tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề :

- 2 HS diễn tiểu phẩm .

- Giáo viên nêu câu hỏi để dẫn dắt giới thiệu bài : Phòng một số bệnh lây qua đường tiêu hóa.

+ Bước 2 : Bộc lộ quan niệm ban đầu của HS :

- Em biết gì về các bệnh lây qua đường tiêu hóa ? Hãy cùng bạn trong nhóm bộc lộ quan niệm của mình và ghi vào giấy khổ to .

- HS chia sẻ trong nhóm .

- HS trưng bày sản phẩm và thuyết minh sản phẩm của nhóm .

+ Bước 3 : Đề xuất câu hỏi hay giả thiết và thiết kế phương án thực nghiệm :

a ) Đề xuất câu hỏi hay giả thiết :

- Em có câu hỏi hay giả thiết nào về nội dung : Phòng một số bệnh lây qua đường tiêu hóa hãy cùng bạn trong nhóm đặt câu hỏi .

- HS nêu câu hỏi ; Giáo viên lắng nghe, lựa chọn những câu hỏi sát với nội dung bài và ghi lên bảng .

b) Thiết kế phương án thực nghiệm :

- Để tìm hiểu được : Phòng một số bệnh lây qua đường lây qua đường tiêu hóa theo em ta lựa chọn phương pháp học nào ?

- Giáo viên chốt lại phương pháp học: Quan sát, phân tích, thảo luận chia sẻ, tổng hợp ý kiến để tự chiếm lĩnh kiến thức .

+ Bước 4 : Tiến hành thực nghiệm, tìm tòi kiến thức :

* Quan sát hình ảnh :

- Kể tên một số bệnh lây qua đường tiêu hóa ?

- Nêu nguyên nhân gây ra các bệnh lây qua đường tiêu hóa ?

- Các nhóm báo cáo kết quả .

* Quan sát hình ảnh :

- Nêu cách đề phòng các bệnh lây qua đường tiêu hóa ?

- Các nhóm báo cáo kết quả .

+ Bước 5 : Kết luận và hợp thức hóa kiến thức :

- Giáo viên đưa ra ghi nhớ của bài .

- HS so sánh : + Hiểu biết ban đầu .

                       + Sản phẩm của nhóm khi tìm tòi nghiên cứu với ghi nhớ của bài .

- HS tìm câu trả lời cho câu hỏi đã đặt ở bước 3 .

* Hoạt động tiếp nối :

- Khắc sâu cho HS về nguyên nhân và cách phòng một số bệnh lây qua đường tiêu hóa.

- Giáo dục học sinh bảo vệ môi trường và kĩ năng sống: Ra quy định đề phòng một số bệnh …

- Vận dụng vào thực tế cuộc sống

- Sưu tầm thông tin về : Điều cần biết khi bị bệnh .    


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan